2016 ஆம் ஆண்டின் 12 ஆம் இலக்க தகவல் அறியும் உரிமைச் சட்டம் இந்த நாட்டு மக்களுக்கு தகவல் பெறுவதற்கான அடிப்படை உரிமையை வழங்கியுள்ளது. குறிப்பாக பகிரங்க அதிகாரசபைகளின் வெளிப்படைத்தன்மையை பரிசோதிக்க இது மக்களுக்கு வாய்ப்பளித்தது. ஒரு ஜனநாயக நாட்டின் பிரஜை என்ற வகையில், நேரடியாக பாதிக்கும் அரசாங்க கொள்கைகள் மற்றும் முடிவுகளை அறிந்து கொள்ளவும், தேவையான இடங்களில் அவர்களை கேள்வி கேட்கவும் அனுமதிக்கப்படுகிறார்கள். தகவலறியும் சட்டம் அன்றாட வாழ்க்கையில் நேரடியாக தொடர்புபடும் விடயங்கள் உதாரணமாக சுகாதாரம், கல்வி, அபிவிருத்தி போன்ற பிரச்சினைகள் தொடர்பான தகவல்களை , டிஜிட்டல் / அச்சிடப்பட்ட நகல்களாகவோ அல்லது அந்த தகவல்களின் தொடர்புடைய மாதிரிகளாகவோ பெற அனுமதிக்கின்றது.
இருப்பினும், தனிப்பட்ட மற்றும் தேசிய பாதுகாப்பு தொடர்பான மற்றும் பல காரணங்களுக்காக சில குறிப்பிட்ட பகுதிகளுக்கு தொடர்புடைய தகவல்களை அணுகுவதை இந்த சட்டம் கட்டுப்படுத்துகிறது. அத்தகைய தகவல்களை ‘ஒருபோதும் கோர முடியாது’ என்று இந்த சட்டம் வலியுறுத்தவில்லை என்றாலும், அந்த கோரிக்கைகளை மறுக்க சட்டமே பொறுப்பான அதிகாரிகளுக்கு அதிகாரம் அளித்துள்ளது. சட்டத்தின் பிரிவு 5 (a) முதல் (o) வரை எந்தெந்த விடயங்களில் அத்தகைய தகவல்களை மறுக்க முடியும் என்பதைக் குறிக்கிறது. அந்த தகவல்கள் பின்வருமாறு:
- ஒருவரின் தனியுரிமையை தேவையின்றி அம்பலப்படுத்தும் தகவல்
- தேசிய பாதுகாப்பு மற்றும் பிராந்திய ஒருமைப்பாட்டிற்கு அச்சுறுத்தலாக இருக்கும் தகவல். எந்தவொரு அரசுடனும் இலங்கையின் உறவுகளுக்கு அல்லது சர்வதேச சட்டத்தின் கீழ் சர்வதேச ஒப்பந்தங்கள் அல்லது கடமைகள் தொடர்பாக, அத்தகைய தகவல்கள் வழங்கப்பட்ட அல்லது நம்பிக்கையுடன் பெறப்பட்டவை;
- நாட்டின் எதிர்கால ஒப்பந்தங்களை வெளியிடுவதன் மூலம் பொருளாதாரத்தில் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும் வகையான தகவல்கள்
- எந்தவொரு மூன்றாம் தரப்பினரின் போட்டித்தன்மையையும் இதுபோன்ற தகவல்கள் மோசமாக பாதித்தால், 2003 ஆம் ஆண்டின் 36 ஆம் இலக்க அறிவுசார் சொத்துச் சட்டத்தின் கீழ் பாதுகாக்கப்பட்ட வர்த்தகம் / வர்த்தக இரகசியங்கள் மற்றும் அறிவுசார் சொத்துக்கள் உள்ளிட்ட தகவல்களை வெளியிடுதல்.
- ஒரு நபரின் மருத்துவ பதிவுகளை வெளியிட கோரப்படும் தகவல் வகை, (தொடர்புடைய தகவலை வெளியிட நபருக்கு அங்கீகாரம் இல்லையென்றால்)
- ஒரு தொழில்முறை மற்றும் ஒரு பொது அதிகாரத்திற்கு ஒரு தொழில்முறை வழங்கும் சேவைக்கு இடையில் பரிமாறிக்கொள்ளப்பட்ட தகவல்களை வெளியிடுதல், சட்டமா அதிபருக்கும், சட்டமா அதிபருக்கும் பொது அதிகாரத்திற்கும் தொழில் ரீதியாக உதவி செய்யும் எந்தவொரு அதிகாரிக்கும் இடையில் தகவல் பரிமாற்றம் உட்பட
- நம்பகமான உறவு இருப்பதன் காரணமாக கோரப்பட்ட தகவல் இரகசியமாக வைக்கப்பட வேண்டும்;
- ஒரு குற்றத்தின் விசாரணையை பாதிக்கும் தகவல், சந்தேக நபர்களை கைது செய்தல் அல்லது வழக்குத் தொடுப்பது மற்றும் தேசிய பாதுகாப்பு மற்றும் சட்ட அமுலாக்கத்திற்கான இரகசிய தகவல்களின் அடையாளத்தை வெளிப்படுத்தும் தகவல்கள்.
- நீதிமன்ற அவமதிப்பு அல்லது நீதித்துறையின் பக்கச்சார்பற்ற தன்மைக்கு தீங்கு விளைவிக்கும் என்று நம்பப்படும் தகவல்கள்
- நாடாளுமன்றம் அல்லது மாகாண சபையின் சலுகைகளை மீறுவதாக நம்பப்படும் தகவல்கள்
- பரீட்சைத் திணைக்களம் அல்லது உயர்கல்வி நிறுவனத்தால் நடத்தப்படும் ஒரு பரீட்சை தொடர்பாக பொது நம்பிக்கைக்கு தீங்கு விளைவிக்கும் என்று நம்பப்படும் தகவல்கள்.
மேலே குறிப்பிடப்பட்ட விடயங்கள் தகவல் கோரிக்கை நிராகரிக்கப்படும் சில விடயப் பரப்புக்களாகும். தகவல் கோரிக்கை நிராகரிக்கப்படும் மேலதிக விபரங்கள் தொடர்பில் தெரிந்துகொள்ள www.slpi.lk என்ற இணையத்தளத்தில் பதிவேற்றம் செய்யப்பட்டுள்ள தகவலறியும் உரிமைச் சட்டத்தினை மும்மொழியிலும் வாசித்து அறிந்து கொள்ளுங்கள்.
மேற்கண்ட தகவல்களில் ஒன்றைப் பெறுவதற்கான கோரிக்கையை சம்பந்தப்பட்ட அதிகாரத்தால் ஒரே நேரத்தில் மறுக்க முடியாது. ஒரு நபர் மேற்கண்ட விடயங்களைப் பற்றிய தகவல்களைக் கோரியவுடன், அவர் சட்டத்தில் உள்ள ஏதேனும் விதிகள் சவால் செய்யப்படுகிறதா என்பதைக் கருத்தில் கொண்ட பின்னரே பொருத்தமான தகவல்களை வழங்க மறுக்கலாம். ஆனால், தகவல் கோரும் நபர் பொது நலனுக்காக மட்டுமே அவ்வாறு செய்கிறார் என்றால் இதுபோன்ற நிகழ்வுகளை கருத்தில் கொள்ள வேண்டும் என்று சட்டம் தெளிவுபடுத்துகிறது. அதாவது, மேற்கூறிய எந்தவொரு தகவலையும் வழங்குவது பொதுவாக மறுக்கப்பட்டாலும், சட்டத்தின் 5 (4) பிரிவினால், தொடர்புடைய தகவல்களை வெளியிடுவதன் மூலம் பொது நலன், வெளிப்படுத்தப்படுவதால் ஏற்படும் பாதிப்பை விட அதிகமாக இருப்பின், அந்த தகவலை வெளியிட வேண்டும்.
Recent Comments