– ஜனக சுரங்க
- 2023 ஆம் ஆண்டில் அனைத்து அமைச்சுக்களும் சமர்ப்பித்த அமைச்சரவைப் பத்திரங்களின் மொத்த எண்ணிக்கை 2495 ஆகும்.
- நிதி, பொருளாதார ஸ்திரத்தன்மை மற்றும் தேசியக் கொள்கை அமைச்சிலிருந்தே அதிகளவான அமைச்சரவை பத்திரங்கள், அதாவது 291 அமைச்சரவை பத்திரங்கள் சமர்ப்பிக்கப்பட்டுள்ளன.
- ஒப்புதல் வழங்கப்பட்ட அமைச்சரவை பத்திரங்களின் எண்ணிக்கை 2441 ஆகும். 54 அமைச்சரவை பத்திரங்கள் மாத்திரமே திருத்தங்கள் மற்றும் நிராகரிக்கப்பட்டன!
இலங்கை ஜனநாயக சோசலிசக் குடியரசின் அரசியல் யாப்பின் உறுப்புரை 42(1) இன் ஏற்பாடுகளின் பிரகாரம், அரசாங்கத்தின் நிர்வாகத்தை வழிநடத்துவதற்கும் நிர்வகிப்பதற்குமான பொறுப்பு அமைச்சர்கள் அடங்கிய அமைச்சரவை குழுவிடம் ஒப்படைக்கப்பட்டுள்ளது. அரசியலமைப்பின் 43 மற்றும் 44ஆவது உறுப்புரைகளின் பிரகாரம், அமைச்சர்களை நியமித்தல் மற்றும் அவர்களின் அமைச்சுக்கள் தொடர்பான விடயங்கள் மற்றும் பணிகளை வழங்கும் அதிகாரம் ஜனாதிபதிக்கு வழங்கப்பட்டுள்ளது.
இவ்வாறு ஒதுக்கப்படும் விடயங்கள் மற்றும் பணிகளுக்கு, பொருத்தமான சந்தர்ப்பங்களில், சம்பந்தப்பட்ட விடயத்திற்குப் பொறுப்பான அமைச்சரவை அமைச்சர் அமைச்சரவையின் அங்கீகாரத்தைப் பெற்றுக்கொள்ள வேண்டும்.
அமைச்சரவை பத்திரங்கள், பத்திர ஒப்புதல்கள் மற்றும் ஒப்புதலுக்காக சமர்ப்பிக்கப்பட்ட திருத்தங்கள் ஆகியவற்றின் அடிப்படையில் தேசிய அளவில் முக்கியமான கொள்கை முடிவுகள் எடுக்கப்படுகின்றன. அமைச்சரவையின் ஒப்புதலுக்காக ஒவ்வொரு அமைச்சினால் சமர்ப்பிக்கப்படும் பத்திரங்களை பொதுமக்கள் அவதானித்து புரிந்து கொள்வது மிகவும் அவசியம்.
தகவல் அறியும் உரிமைச் சட்டத்தின் ஊடாக, அமைச்சரவை செயலாளருக்கு சமர்ப்பிக்கப்பட்ட தகவல் கோரிக்கைக்கு கிடைத்த பதில் அடிப்படையில், 2023 ஆம் வருடம் ஒவ்வொரு அமைச்சும் சமர்ப்பித்த மற்றும் அங்கீகரிக்கப்பட்ட அமைச்சரவைப் பத்திரங்களின் விபரங்கள் கீழே தரப்பட்டுள்ளன.
நிறுவனம் / அமைச்சு | 2023-01-01 இலிருந்து 2023-12-31 வரை | |
முன்வைத்தவை | அங்கீகரிக்கப்பட்டவை | |
ஜனாதிபதி அலுவலகம் | 102 | 102 |
பிரதமர் அலுவலகம் | 38 | 36 |
பாதுகாப்பு அமைச்சு | 64 | 62 |
நீதி, பொருளாதார உறுதிப்பாடு மற்றும் தேசிய கொள்கைகள் அமைச்சு | 291 | 288 |
பொது நிர்வாகம், உள்நாட்டலுவல்கள், மாகாண சபைகள் மற்றும் உள்ளூராட்சி அமைச்சு | 96 | 94 |
கடற்றொழில் அமைச்சு | 25 | 25 |
கல்வி அமைச்சு | 234 | 229 |
போக்குவரத்து மற்றும் நெடுஞ்சாலைகள் அமைச்சு | 181 | 176 |
ஊடக அமைச்சு | 57 | 57 |
சுகாதார அமைச்சு | 112 | 108 |
நீர் வழங்கல் மற்றும் தோட்ட உட்கட்டமைப்பு அமைச்சு | 48 | 48 |
விவசாய அமைச்சு | 82 | 81 |
வனஜீவராசிகள் மற்றும் வனவள பாதுகாப்பு அமைச்சு | 29 | 27 |
நீதி, சிறைச்சாலைகள் அலுவல்கள் மற்றும் அரசியலமைப்பு மறுசீரமைப்பு பற்றிய அமைச்சு | 131 | 128 |
சுற்றுலா மற்றும் காணி அமைச்சு | 81 | 71 |
பெருந்தோட்ட கைத்தொழில் அமைச்சு | 49 | 49 |
தொழில்துறை அமைச்சு | 52 | 50 |
நகர்ப்புற அபிவிருத்தி மற்றும் வீடமைப்பு அமைச்சு | 110 | 108 |
வெளிவிவகார அமைச்சு | 64 | 63 |
புத்தசாசனம், மத மற்றும் கலாச்சார அலுவல்கள் அமைச்சு | 76 | 74 |
மின்சாரம் மற்றும் எரிசக்தி அமைச்சு | 127 | 125 |
சுற்றுச்சூழல் அமைச்சு | 34 | 34 |
நீர்ப்பாசன அமைச்சு | 63 | 61 |
விளையாட்டு மற்றும் இளைஞர் விவகார அமைச்சு | 28 | 27 |
தொழிலாளர் மற்றும் வெளிநாட்டு வேலைவாய்ப்பு அமைச்சு | 39 | 38 |
பொதுமக்கள் பாதுகாப்பு அமைச்சு | 39 | 39 |
வர்த்தகம், வர்த்தகம் மற்றும் உணவு பாதுகாப்பு அமைச்சு | 36 | 35 |
துறைமுகங்கள், கப்பல் போக்குவரத்து மற்றும் விமான போக்குவரத்து அமைச்சு | 140 | 140 |
மகளிர், சிறுவர் விவகாரங்கள் மற்றும் சமூக வலுவூட்டல் அமைச்சு | 16 | 16 |
தொழில்நுட்ப அமைச்சு | 11 | 11 |
முதலீட்டு ஊக்குவிப்பு அமைச்சு | 40 | 39 |
2495 | 2441 |
இதன் பிரகாரம், கடந்த வருடத்தில் மாத்திரம் நிதி, பொருளாதார ஸ்திரத்தன்மை மற்றும் தேசியக் கொள்கை அமைச்சு 291 அமைச்சரவை பத்திரங்களை சமர்ப்பித்துள்ளதோடு, அவற்றில் 288 அமைச்சரவை பத்திரங்களுக்கு அங்கீகாரம் வழங்கப்பட்டுள்ளது.
தொழில்நுட்ப அமைச்சு மிகக் குறைந்த எண்ணிக்கையிலான அமைச்சரவைப் பத்திரங்களை சமர்ப்பித்துள்ளதுடன் அவை அனைத்தும் அங்கீகரிக்கப்பட்டுள்ளன. மேலும், கல்வி அமைச்சு, துறைமுகங்கள் மற்றும் நகர்ப்புற விமானப் போக்குவரத்து அமைச்சு, நீதி, சிறைச்சாலை விவகாரங்கள் மற்றும் அரசியலமைப்பு மறுசீரமைப்பு அமைச்சு, நகர அபிவிருத்தி மற்றும் வீடமைப்பு அமைச்சு, சுகாதார அமைச்சு, போக்குவரத்து அமைச்சு என்பன அதிகளவான அமைச்சரவை பத்திரங்களை சமர்ப்பித்துள்ளன. மீன்பிடி, தொழிலாளர், விளையாட்டு மற்றும் இளைஞர் விவகாரங்கள், விவசாயம், சுற்றுச்சூழல் மற்றும் பெண்கள், சிறுவர் விவகாரங்கள் மற்றும் சமூக வலுவூட்டல் ஆகிய அமைச்சுக்களால் குறைந்த எண்ணிக்கையிலான அமைச்சரவை பத்திரங்கள் சமர்ப்பிக்கப்பட்டுள்ளமையும் குறிப்பிடத்தக்கது.
2024ஆம் ஆண்டின் முதல் காலாண்டில், அமைச்சரவைக்கு 512 அமைச்சரவை பத்திரங்கள் சமர்ப்பிக்கப்பட்டுள்ளதோடு, அவற்றில் 505 அமைச்சரவை பத்திரங்களுக்கு அங்கீகாரம் வழங்கப்பட்டுள்ளது. அவற்றில் 67 அமைச்சரவை பத்திரங்களை நிதி, பொருளாதார நிலைத்தன்மை மற்றும் தேசிய கொள்கை அமைச்சும் 51 அமைச்சரவை பத்திரங்களை கல்வி அமைச்சும் சமர்ப்பித்துள்ளன. இந்த அமைச்சுக்களில் இருந்தே அதிகளவான அமைச்சரவை பத்திரங்கள் சமர்ப்பிக்கப்படுகின்றமை இதன்மூலம் தெளிவாகின்றது.
தேவைப்படும் போது அமைச்சரவையின் ஒப்புதல் பெறப்படுவதை உறுதி செய்வது அமைச்சரவையின் செயலாளர்களின் பொறுப்பாகும். இது அவர்களின் அமைச்சு மற்றும் அதன் கீழ் உள்ள இராஜாங்க அமைச்சுக்களுக்கு ஒதுக்கப்பட்ட விடயப்பரப்புகள் மற்றும் செயற்பாடுகளுக்கு பொருந்தும். எனினும், அரசியல் யாப்பு, வேறு ஏதேனும் எழுதப்பட்ட சட்டம் அல்லது நிர்வாக விதிமுறைகளால் ஏனைய அதிகாரங்கள் அல்லது நிறுவனங்களுக்கு ஒதுக்கப்பட்ட விடயங்கள் இதில் அடங்காது. அமைச்சரவை அங்கீகாரத்திற்காக சமர்ப்பிக்கப்பட்ட முன்மொழிவுகள்
1. வரவு செலவுத்திட்ட முன்மொழிவு அல்லது அமைச்சரவையினால் இதற்கு முன்னர் அங்கீகாரம் பெறப்படாத தேசிய கொள்கை உருவாக்கம் தொடர்பான விடயங்கள்
2. புதிய அரசியல் யாப்புகள் / சட்டமியற்றுதல் அல்லது ஏற்கனவே உள்ள சட்டத்தின் திருத்தம் தொடர்பான அங்கீகரிக்கப்பட்ட கட்டமைப்பில் சேர்க்கப்பட வேண்டிய ஆலோசனைகள்
3. இலங்கை அரசாங்கத்தின் சார்பாக (பொருந்தக்கூடிய சட்ட விதிகள் மற்றும் வரம்புகளுக்கு உட்பட்டு) வெளிநாட்டு அரசாங்கங்கள்/சர்வதேச நிறுவனங்கள் வெளிநாட்டு நிறுவனங்களுடன் உடன்படிக்கைகள்/புரிந்துணர்வு ஒப்பந்தம் கைச்சாத்திடுவது தொடர்பான பத்திரங்கள்.
4. அரசாங்க கொள்முதல் வழிகாட்டுதல்களில் கோடிட்டுக் காட்டப்பட்டுள்ளபடி, அமைச்சரவை கொள்முதல் குழுவின் அதிகாரத்தை மீறும் கொள்முதல்களைக் கையாள அனைத்து கொள்முதல் குழுக்களையும் அமைச்சரவை நியமிக்கிறது. இந்தக் குழுக்கள் ஒப்புதலுக்கு தொடர்புடைய கொள்முதல்களை பரிந்துரைக்கின்றன.
5. விதிவிலக்கான சந்தர்ப்பங்களில், அது தேசிய நலனுக்காக இருக்கும் போது, நிறுவனங்களின் குறியீடு, பணவியல் ஒழுங்குமுறைக் குறியீடு, கொள்முதல் வழிகாட்டுதல்கள் குறியீடு மற்றும் பொது-தனியார் கூட்டுத் திட்டங்களுக்கான தற்காலிக வழிகாட்டுதல்கள் ஆகியவற்றின் விதிகளுக்கு புறம்பாக செயற்படுவதற்கு அனுமதி கோரல்.
6. வருடாந்த வரவுசெலவுத் திட்டத்தில் இருந்து நிதியை மீள் ஒதுக்கீடு செய்வதன் மூலமோ அல்லது அடுத்த வரவுசெலவுத் திட்டத்திற்கு ஒத்திவைப்பதன் மூலமோ செலவினங்களை ஈடுசெய்ய முடியாதபோது, அவசர அரசாங்க விடயங்களுக்காக பாராளுமன்றத்தில் துணை மதிப்பீடுகள் சமர்ப்பிக்கப்படுகின்றன.
7. வருடாந்த ஒதுக்கீட்டுச் சட்டத்தின் மூன்றாவது உப ஆவணத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள முன்கூட்டிய கணக்கு வரம்புகளுக்கான திருத்தங்கள்.
8. அரசியலமைப்பின் பிரிவு 55 (1) இன் படி, அரசாங்க அதிகாரிகள் தொடர்பான விடயங்களுக்கான ஏற்பாடுகளை மேற்கொள்வது தொடர்பாக, அமைச்சரவையின் கொள்கை ஒப்புதலை வழங்கும் பொருத்தமான சந்தர்ப்பங்களில், குறித்த விடயங்களை தீர்மானித்தல் மற்றும் அவற்றிற்கான கொள்கை ஒப்புதலை பெற்றுக்கொள்ளுதல்.
9. அரசியலமைப்பின் 55 (2) பிரிவின்படி அமைச்சரவைக்கு வழங்கப்பட்டுள்ள அதிகாரங்களின் கீழ், மாவட்டச் செயலாளர்கள்/ மாவட்ட ஆளுநர்கள் உட்பட அனைத்து திணைக்கள தலைவர்களின் நியமனம், பதவி உயர்வு, இடமாற்றம், ஒழுக்கக் கட்டுப்பாடு மற்றும் பணிநீக்கம் தொடர்பான விடயங்கள்.
10. எழுத்துப்பூர்வ சட்டத்தின் கீழ் நியமனம் செய்யும் அதிகாரம் அமைச்சரவைக்கு காணப்படும்போது தேவையான நியமனங்களைச் செய்தல்.
11. அரச கூட்டுத்தாபனங்கள் மற்றும் நிறுவன சபைகளால், வருடாந்த அறிக்கைகள் மற்றும் கணக்கு அறிக்கைகள் / வருடாந்த செயற்திறன் அறிக்கைகளை பாராளுமன்றத்திற்கு சமர்ப்பித்தல்
12. நீதித்துறை விவகாரத்தில், அரசாங்கம் ஒரு தரப்பாக இருக்கும் சந்தர்ப்பத்தில், தீர்வு/ ஒப்பந்தத்திற்கான முன்மொழிவுகளை வைத்தல்.
13. நீதிமன்ற வழக்குகளில் அரசாங்கம் ஒரு தரப்பாக இருக்கும் பட்சத்தில், நீதிமன்ற உத்தரவுக்கு எதிராக மேன்முறையீடு செய்வதற்கான முன்மொழிவுகளை வைத்தல்.
14. இரண்டு அரசாங்க நிறுவனங்களுக்கிடையில் காணப்படும் முரண்பாடுகளை தீர்ப்பதற்கு நீதித்துறை நடவடிக்கைகளை மேற்கொள்ளாமல், தீர்வு/ ஒப்பந்தத்திற்காக சமர்ப்பிக்கப்பட்ட முன்மொழிவுகள்
15. முன்னர் எடுக்கப்பட்ட அமைச்சரவை தீர்மானத்தை நடைமுறைப்படுத்துவது கடினமாக இருந்தால், அது பற்றி அமைச்சரவைக்கு அறிவிப்பது அல்லது அமைச்சரவை தீர்மானத்தை திருத்துவதற்கான முன்மொழிவுகள்
பல முக்கிய தீர்மானங்களை எடுத்தல், நிராகரித்தல் மற்றும் திருத்துவது என்பன, அமைச்சரவை செயன்முறையுடன் தொடர்புடையது.
இந்தத் தரவுகளின் மூலம், நாட்டின் நிர்வாகம் மற்றும் பொருத்தமற்ற தீர்மானங்கள் பற்றிய முக்கியமான கணிப்புகளை பொதுமக்கள் செய்யலாம். மேலும் அமைச்சரவை குறிப்புகள்/பத்திரங்கள் மற்றும் அது தொடர்பான தீர்மானங்கள் “இரகசிய ஆவணங்கள்” என்று கருதப்படுவதால், தகவலறியும் சட்டம் இந்த ஆவணங்கள் அல்லது அவற்றில் உள்ள தகவல்களை தேவையில்லாமல் வெளியிடுவதை கட்டுப்படுத்துகிறது. தகவல் கோருபவர்கள் இந்தக் குறிப்பிட்ட கட்டுப்பாடுகளை அறிந்திருப்பது முக்கியமாகும்.
தொழிலாளர் அமைச்சினால் 2022ஆம் ஆண்டு அமைச்சரவையில் சமர்ப்பிக்க திட்டமிடப்பட்டிருந்த ஊழியர் சேமலாப நிதிச் சட்டத்திற்கான திருத்தம் உரிய நேரத்தில் நிறைவேற்றப்படாமை குறித்து, மேற்படி அமைச்சரவைப் பத்திரம் பொதுமக்களுக்கு வெளிப்படுத்தப்பட வேண்டும் என, குறித்த அமைச்சிடம் தகவல் கோரிக்கை விடுக்கப்பட்ட போது, “அது தீர்மானம் எடுக்கப்படாத அமைச்சரவை பத்திரம்“ என குறித்த தகவல் கோரிக்கை நிராகரிக்கப்பட்டது. இதற்கு எதிராக, கடந்த வருடம் ஜூன் மாதம் தகவல் அறியும் ஆணைக்குழுவில் முறைப்பாடு செய்யப்பட்டது. குறித்த மேன்முறையீட்டு விசாரணை முடிவில், தகவல் அறியும் சட்டத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள விலக்குகளுக்கு உட்பட்டு தகவல் மறுக்கக்கூடியதாக இருந்தாலும் மேல்முறையீட்டாளரின் நீண்ட விளக்கம் மற்றும் பொது நலன் குறித்த பிரச்சினை முன்னிலைப்படுத்தப்பட்டது. இதனடிப்படையில், தொழில் அமைச்சிடம் கோரப்பட்ட அமைச்சவை பத்திரத்தின் சாரம்சத்தை வெளியிட வேண்டிய நிர்ப்பந்தம், தொழில் அமைச்சுக்கு ஏற்பட்டது.
இதன்படி, தகவலறியும் சட்டத்தின் சட்ட வரம்புகளுக்கு அப்பால், ஆணையத்தை திருப்திப்படுத்தும் வகையில் பொதுத் தகவல்களை வெளியிட இடமுண்டு என்பது குறித்து சட்டத்தின் நடைமுறைப் பயன்பாடு, மற்றும் அதை ஆராயும் அனைத்துத் தரப்பினரும் கவனத்தில் கொள்ள வேண்டியது அவசியம்.
Recent Comments