News

18 வருடங்களாக நிர்மாணிக்கப்படும் மெரைன் டிரைவ் வீதி

By In

க. பிரசன்னா

கொழும்பு – காலி பிரதான வீதியில் போக்குவரத்து நெரிசலைக் குறைப்பதற்கான சிறந்த வழி என அடையாளம் காணப்பட்ட கரையோர வீதியின் (மெரைன் டிரைவ்) ஆறு கட்டங்கள் நிறைவடைந்துள்ளது. இலங்கையில் மேற்கொள்ளப்பட்ட அபிவிருத்தி திட்டங்களில் மிக நீண்டகால அபிவிருத்தி திட்டமாக இது அமைந்துள்ளது. 2003 ஆம் ஆண்டு ஆரம்பிக்கப்பட்ட இத்திட்டம் 2021 ஆம் ஆண்டு இடைநிறுத்தப்பட்டுள்ளது. இதன்மூலம் 18 ஆண்டுகளாக இலங்கையில் அமைக்கப்படும் வீதியாக வரலாற்றில் இடம்பெற்றுள்ளது. 

கொள்ளுப்பிட்டி ரயில் நிலையத்திலிருந்து தெஹிவளை ரயில் நிலையம் வரையில் வீதி அமைக்கும் பணிகள் முன்னெடுக்கப்பட்டு அதன் பின்னர் குறித்த வீதியை தெஹிவளை ரயில் நிலையத்திலிருந்து பாணந்துறை வரையிலான கரையோர பாதையை நீடிக்கும் திட்டத்துக்கு மொரட்டுவ பல்கலைக்கழகத்தினால் நடத்தப்பட்ட சாத்தியக்கூறு ஆய்வு கடந்த 2021 ஆம் ஆண்டு நிறைவடைந்தது. 

இதற்காக 38 பில்லியன் ரூபா நிதியொதுக்கீட்டை மேற்கொள்ளவும் வீதி அபிவிருத்தியின் போது காணிகள் மற்றும் சொத்துக்களை இழக்கும் நபர்களுக்கு இழப்பீடு வழங்குவதற்கு 21 பில்லியன் ரூபாவை ஒதுக்கவும் நெடுஞ்சாலை அமைச்சால் நடவடிக்கை எடுக்கப்பட்டது. இத்திட்டத்துக்கான சாத்தியக்கூறு ஆய்வுகள் நிறைவடைந்து இரண்டு வருடங்கள் கடந்துள்ள நிலையிலும் திட்டம் இன்னும் ஆரம்பிக்கப்படாமல் கிடப்பில் போடப்பட்டுள்ளது.

இந்நிலையில் இலங்கையில் மிக நீண்டகாலம் அமைக்கப்பட்ட மெரைன் டிரைவ் (கொழும்பு திட்ட வீதி) வீதியின் தற்போதைய செயற்பாடுகள் தொடர்பில் தகவல் அறியும் உரிமைச்சட்டத்தின் மூலம் வீதி அபிவிருத்தி அதிகாரசபையிடம் பெற்றுக்கொள்ளப்பட்ட தகவல்களின் அடிப்படையில், தெஹிவளை ரயில் நிலையத்திலிருந்து பாணந்துறை வரையிலான கரையோர பாதையை நீடிக்கும் திட்டம் 2023 மே மாதம் முதல் தற்காலிகமாக இடைநிறுத்தப்பட்டுள்ளதாக தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.

தற்போது ஆறு கட்டங்களாக நிறைவு செய்யப்பட்டுள்ள மெரைன் டிரைவ் வீதியின் 2.3 கிலோ மீற்றர் நீளமான முதலாவது கட்டம் (இராமகிருஸ்ணா வீதி தொடக்கம் மெல்போர்ன் அவனியூ வரையான வீதி) 2003 ஆம் ஆண்டு ஆரம்பிக்கப்பட்டது. இரண்டாம் கட்டமாக 1.2 கிலோமீற்றர் நீளமான மெல்போர்ன் அவனியூ தொடக்கம் கிலென் ஆபர் இடம் வரையான வீதி 2006 ஆம் ஆண்டு ஆரம்பிக்கப்பட்டது. மூன்றாம் கட்டமாக 2.2 கிலோமீற்றர் நீளமான கிலென் ஆபர் இடம் தொடக்கம் கொள்ளுப்பிட்டி ரயில் நிலையம் வரையான வீதி 2010 ஆம் ஆண்டு ஆரம்பிக்கப்பட்டது.

நான்காம் கட்டமாக 05 கிலோ மீற்றர் நீளமான இராமகிருஸ்ணா வீதி தொடக்கம் பிரசெர் அவனியூ வரையான வீதி 2016 ஆம் ஆண்டு ஆரம்பிக்கப்பட்டது. ஐந்தாம் கட்டமாக 0.5 கிலோமீற்றர் நீளமான கொள்ளுப்பிட்டி ரயில் நிலையம் தொடக்கம் ஸ்டூவர்ட்ஸ் இடம் வரையான வீதி 2019 ஆம் ஆண்டு ஆரம்பிக்கப்பட்டது. ஆறாம் கட்டமாக 1.2 கிலோமீற்றர் நீளமான பிரசெர் அவனியூ தொடக்கம் தெஹிவளை ரயில் நிலையம் வரையான வீதி 2020 ஆம் ஆண்டு ஆரம்பிக்கப்பட்டது.

இவ்வாறு சுமார் 18 வருடங்களாக கரையோர வீதியின் (மெரைன் ட்ரைவ்) அபிவிருத்திப் பணிகள் முன்னெடுக்கப்பட்டுள்ளன. இறுதியாக ஏழாவது கட்டமாக தெஹிவளை ரயில் நிலையத்திலிருந்து பாணந்துறை வரையிலான கரையோர பாதையை நீடிக்கும் திட்டம் 2021 ஆம் ஆண்டு ஆரம்பிக்கப்படுமென எதிர்பார்க்கப்பட்ட நிலையில் தற்போது தற்காலிகமாக நிறுத்தப்பட்டுள்ளதாகவும் திட்டத்தின் நிதி செலவு விடயங்கள் இன்னும் இறுதிப்படுத்தப்படவில்லை எனவும் வீதி அபிவிருத்தி அதிகாரசபையின் சிறப்பு திட்டங்கள் பிரிவு அறிவித்துள்ளது.

தற்போது ஆறு கட்டங்களாக நிறைவு செய்யப்பட்டுள்ள கொள்ளுப்பிட்டி ரயில் நிலையத்திலிருந்து தெஹிவளை ரயில் நிலையம் வரையிலான 7.9 கிலோ மீற்றர் வீதி கட்டுமான நடவடிக்கைகளுக்காக 1881 மில்லியன் ரூபா செலவு ஏற்படுமென மதிப்பீடு செய்யப்பட்டிருந்தது. எனினும் அதற்கு செலவு செய்யப்பட்ட நிதி தொடர்பான தகவல்கள் வழங்கப்படவில்லை. இந்த கட்டுமான நடவடிக்கைகளை வீதி அபிவிருத்தி அதிகார சபையின் மேல் மாகாண (திட்டம்) பிரிவு நேரடி தொழிலாளர்களை பயன்படுத்தி முன்னெடுக்கப்பட்டதாக தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.

மெரைன் டிரைவ் வீதியின் முதல் கட்டத்துக்காக 450 மில்லியன் ரூபாவும் இரண்டாம் கட்டத்துக்காக 132 மில்லியன் ரூபாவும் (வீதி அகலப்படுத்தல் மற்றும் நடைபாதை உள்ளடங்களாக) மூன்றாம் கட்டத்துக்காக 264 மில்லியன் ரூபாவும் நான்காம் கட்டத்துக்காக 306 மில்லியன் ரூபாவும் (மீதி நிர்மாண வேலைகள் மற்றும் வீதி விளக்குகள் நிர்மாணம் உள்ளடங்களாக) ஐந்தாம் கட்டத்துக்காக 252 மில்லியன் ரூபாவும் ஆறாம் கட்டமாக 477 மில்லியன் ரூபாவும் செலவு செய்யப்பட்டுள்ளதாகவும் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.

சுமார் 18 வருடங்களாக 7.9 கிலோமீற்றர் தூரம் நிர்மாணிக்கப்பட்டுள்ள மெரைன் டிரைவ் வீதியின் அடுத்த கட்டம் தொடர்பான வேலைத்திட்டங்கள் தற்போது இடைநிறுத்தப்பட்டுள்ளன. நாட்டில் நிலவும் பொருளாதார நெருக்கடி நிலைமை மற்றும் அரசியல் நெருக்கடிகளுக்கு மத்தியில் இத்திட்டத்தை நீடிப்பது என்பது சாத்தியமில்லாத ஒன்றாகவே காணப்படுகின்றது. அவ்வாறு நீடிக்கப்பட்டால் காலி வீதியில் ஏற்படும் வாகன நெரிசலை குறைப்பதற்கும் நேரத்தை சேமிப்பதற்கும் வாய்ப்பு ஏற்படும்.

News

ஊழியர்களின் நலனுக்காக இடமாற்றப்படும் நோர்வூட் பிரதேச செயலகம்

க.பிரசன்னா நுவரெலியா மாவட்டத்தில் பிரதேச செயலகங்களின் எண்ணிக்கையை 12 ஆக அதிகரிக்க வேண்டுமென கடந்த நல்லாட்சி அரசாங்கத்தில் முன்வைக்கப்பட்ட கோரிக்கைக்கு அமைவாக 10 பிரதேச செயலகங்களை உருவாக்குவதற்கான…

By In
News

தேர்தல் சட்டத்தை மீறிய அரச அலுவலர்களுக்கு தண்டனையில்லையா?

ராகுல் சமந்த ஹெட்டியாராச்சி இலங்கை ஜனநாயக பாரம்பரியத்தின் நீண்டகால வரலாற்றை கொண்டுள்ள நாடாகும். சுதந்திரமான மற்றும் நியாயமான தேர்தல்கள் ஜனநாயக ஆட்சி முறையின் அடித்தளமாகும். அதனைப் பாதுகாப்பதற்கும்,…

By In
News

இலங்கையில் பிறப்புகள் குறைவடைவதற்கும் இறப்புகள் அதிகரிப்பதற்கும் பின்னணியிலுள்ள இரகசியம் என்ன?

தகவல் அறியும் உரிமைச் சட்டம் மூலம் வெளிக் கொணரப்பட்ட தரவுகள் முகமது ஆசிக் குடித்தொகை வளர்ச்சி பற்றிய தகவல் மற்றும் தரவுகளை குடித்தொகை மற்றும் வீட்டுவசதி கணக்கெடுப்பில்…

By In
News

அம்பலாந்தோட்டையில் மணல் கொள்ளைக்கு பின்னால் இருப்பது யார்?

ராகுல் சமந்த ஹெட்டியாராச்சி இன்று அதிகம் பேசப்படும் விடயம் இலஞ்சம், ஊழல், வீண்விரயம் இல்லாத நாட்டை உருவாக்குவது என்பதாகும். மக்களும் தற்போதைய அரசாங்கமும் அதற்கு இணங்கிச் சென்றுள்ளனர்….

By In

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *